fbpx

4  ขั้นตอนที่ควรรู้ ก่อนซื้อบ้าน

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin

 

การซื้อบ้านจัดสรรจากโครงการต่าง ๆ เป็นทางเลือกหนึ่งของคนที่ต้องการมีบ้าน และการเลือกซื้อบ้านยังมีหลากหลายรูปแบบ บางแห่งเป็นโครงการที่ขายก่อนสร้าง หรือเริ่มซื้อขายกันตั้งแต่เริ่มโครงการโดยการให้ลูกค้าผ่อนจ่ายเงินดาวน์ก่อนที่โครงการจะเริ่มก่อสร้าง สำหรับผู้ที่สนใจเลือกซื้อบ้านทุกรูปแบบ ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม หรือบ้านแฝด มี 4 ขั้นตอนที่ต้องรู้เพื่อเตรียมตัวให้พร้อม

1.การจองบ้าน สำหรับขั้นตอนการจอง เนื่องจากบางโครงการให้ลูกค้าผ่อนจ่ายเงินดาวน์ก่อนที่โครงการจะเริ่มก่อสร้าง ทางโครงการจึงจัดทำบ้านตัวอย่างไว้ให้ลูกค้าได้เลือกชม พร้อมโบรชัวร์แจ้งรายละเอียดและเงื่อนไขต่าง ๆของโครงการให้ลูกค้าได้ทราบ เมื่อลูกค้าตัดสินใจและตกลงซื้อ ผู้ขายคือฝ่ายโครงการจะต้องให้ผู้ซื้อวางมัดจำไว้จำนวนหนึ่ง ซึ่งเรียกว่า “ค่าจอง” และผู้จองต้องมาทำสัญญาซื้อขายในภายหลัง

2.การทำสัญญาซื้อขาย ขั้นตอนการทำสัญญาซื้อขาย จะเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ซื้อได้จ่ายเงินจอง และได้รับใบจองจากเจ้าของโครงการแล้ว จะต้องทำสัญญาซื้อขายซึ่งขั้นตอนนี้จะมีรายละเอียดหรือส่วนสำคัญที่ผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องทำความเข้าใจร่วมกัน

3.การผ่อนดาวน์ หลังจากทำสัญญาซื้อบ้านจากโครงการบ้านจัดสรรแล้ว ก็ถึงขั้นตอนการผ่อนดาวน์ จำนวนเงินดาวน์อาจไม่มีกำหนดตายตัว ขึ้นอยู่กับข้อตกลงและเงื่อนไข โดยวิธีผ่อนชำระเป็นงวดๆ อาจเท่ากันทุกงวดหรือกำหนดให้งวดใดงวดหนึ่งส่งมากเป็นกรณีพิเศษก็ได้

4.การโอนและผ่อนธนาคาร โดยทั่วไป การซื้อบ้านจากโครงการบ้านจัดสรร ผู้ที่ต้องการซื้อบ้านทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม ทาวน์เฮ้าส  หรือบ้านแฝด ส่วนใหญ่ต้องขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน และในส่วนของโครงการเองก็จะมีสถาบันการเงินให้การสนับสนุน เงื่อนไขในการกู้รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยของแต่ละสถาบันอาจแตกต่างกันไปรวมทั้งแต่ละสถาบันทางการเงิน อาจมีโปรโมชั่นต่าง ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์และเหมาะสมกับความต้องการของผู้กู้ ที่ต้องพิจารณาอย่างละเอียดเพราะเป็นการผ่อนชำระในระยะยาว

ทั้ง 4 ขั้นตอนคือสิ่งที่คนอยากมีบ้านต้องรู้โดยเฉพาะการซื้อบ้านจัดสรร เพราะนอกจากช่วยเตรียมตัวเตรียมพร้อมทำให้ไม่เสียเวลา การศึกษารายละเอียดในแต่ละขั้นตอนอย่างละเอียดยังเป็นการรักษาสิทธิประโยชน์ที่ผู้ซื้อควรจะได้รับ ทั้งอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกันของแต่ละสถาบันการเงิน  ยอดผ่อนชำระที่เหมาะสม ระยะเวลาการผ่อนชำระ รายละเอียดเกี่ยวกับประกันบ้าน และนอกจากขั้นตอนเหล่านี้การเลือกบริษัทเจ้าของโครงการก็มีความสำคัญ ควรพิจารณาบริษัทที่มีผลงาน การปลูกสร้างคุณภาพมาตรฐาน โดยดูได้จากโครงการต่าง ๆ ของบริษัท

 

 

By Kallapapreuk Group

www.wordpress-320933-1111351.cloudwaysapps.com

แสดงความคิดเห็น